TBV - TDTU BA Seminar 11.2019

November 29, 2019

Nghề Business Analyst

Bạn là người thích tìm tòi học hỏi?

Bạn yêu thích công việc được giao tiếp và tiếp xúc với nhiều mẫu người trong xã hội? Bạn đang phân vân trong việc lựa chọn công việc phù hợp với tính cách của bản thân mình?

TDTU_BA_Seminar_2019

Vậy tại sao bạn không cùng anh Võ Trí Tín, trưởng nhóm BA của TechBase Vietnam (TBV) tìm hiểu về nghề Business Analyst (gọi tắt là BA).

TDTU_BA_Seminar_2019

Buổi chia sẻ được diễn ra tại Đại học Tôn Đức Thắng, tiếp nối chuỗi hoạt động triển khai đào tạo ở các trường Đại học nhằm giúp các bạn sinh viên tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp.

TDTU_BA_Seminar_2019

TDTU_BA_Seminar_2019

TDTU_BA_Seminar_2019

Tuy không phải là một nghề quá mới lạ tại việt Nam nhưng khi anh Tín bắt đầu giới thiệu, các bạn sinh viên rất chăm chú lắng nghe với ánh mắt tò mò, thích thú pha lẫn chút ngạc nhiên.

TDTU_BA_Seminar_2019

Các bạn sinh viên được chia sẻ về các thuật ngữ thoạt nghe đơn giản nhưng lại hàm chứa ý nghĩa bao quát về công việc của một BA, đó là: Stakeholders, Need, Requiment, Solution, Design, Change.

Từ đó giúp các bạn hiểu được định nghĩa BA chính là một “Chuyên viên phân tích nghiệp vụ”, là người đứng giữa, kết nối khách hàng với người làm kinh doanh, người làm kỹ thuật của doanh nghiệp.

Nghe tới đây, nhiều bạn sẽ nghĩ nghề BA chỉ có trong ngành IT, nhưng hoàn toàn không phải như thế bạn nhé, công việc BA xuất hiện ở mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta.

Nhằm làm rõ hơn về vai trò và các vấn đề sẽ gặp phải nếu thiếu đi vài trò của người BA, anh Tín đã đưa ra bức ảnh về câu chuyện nổi tiếng "The tree swing Story".

TDTU_BA_Seminar_2019

Bức ảnh gây thích thú và đã nhận được sự thảo luận sôi nổi từ các bạn sinh viên, đặc biệt một bạn sinh viên đã mạnh dạn xung phong đứng trước cả hội trường để trình bày về toàn bộ câu chuyện này.

Mọi người chăm chú lắng nghe, gật gù và dành tặng bạn thuyết trình cùng anh Tín một tràng pháo tay thật dài.

TDTU_BA_Seminar_2019

TDTU_BA_Seminar_2019

Tiếp đến, anh Tín cùng các bạn sinh viên đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Ai là BA?".

Câu trả lời dần đần được hé lộ qua từ chia sẻ chân thành và thực tế từ chính trải nghiệm của anh Tín từ khi bén duyên với nghề BA cho tới hiện tại.

Anh đã chỉ ra cho các bạn sinh viên các kĩ năng cần có của một người BA, các ví dụ thực tế về việc giải quyết các vấn đề trong công việc, các tình huống khó khăn đã trả qua và cách mà anh đã vượt qua.

TDTU_BA_Seminar_2019

Cụ thể hơn về công việc BA, anh Tín cùng các bạn sinh viên tìm hiểu sâu hơn về công việc của một IT BA, công việc chiếm số đông trong nghề BA tại Việt Nam.

Họ chính là những người làm Business Analyst trong ngành IT, như a Tín. Bên cạnh đó, anh chia sẻ thêm về quy trình phát triển phần mềm tại một công ty công nghệ nói chung và của một sự án phần mềm nói riêng.

Đây là những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích mà các bạn sinh viên trang bị để sẵn sàng bắt đầu những bước chân đầu tiên trên con đường sự nghiệp của mình.

TDTU_BA_Seminar_2019

TDTU_BA_Seminar

TBV xin một lần nữa gửi lời cảm ơn trường đại học Tôn Đức Thắng nói chung và khoa Công nghệ thông tin nói riêng đã tạo cơ hội để TBV tiếp xúc, trao đổi, giao lưu với các bạn sinh viên của trường.

TDTU_BA_Seminar

Hẹn gặp lại các bạn sinh viên dễ thương nhé !

TDTU_BA_Seminar