Con đường phát triển sự nghiệp ở Techbase Việt Nam

May 25, 2017

Ngành công nghệ thông tin (IT) của Việt Nam đang có nhiều bước tiến mới, nhất là trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Thị trường nhân lực của Việt Nam có nhiều ưu thế so với các nước khác, tiêu biểu như nguồn nhân lực trẻ dồi dào, kỹ thuật được đào tạo tốt, khả năng học hỏi và tiếp thu công nghệ mới nhanh chóng...

Techbase Việt Nam (TBV) không chỉ là nơi làm việc mà còn là môi trường hỗ trợ cho các kỹ sư IT phát triển bản thân. TBV đang sở hữu nguồn nhân sự có chuyên môn kỹ thuật tốt, môi trường có nhiều hướng phát triển và thăng tiến cho từng vị trí trong công ty.

Hôm nay, chúng ta sẽ có buổi trò chuyện cùng 2 bạn: Hải Âu - hiện đang đảm nhiệm vị trí Bridge System Engineer (BrSE) và Trí Tín - đảm nhiệm vị trí Leader về cơ hội thăng tiến ở TBV.


Q1: Hải Âu ơi, xuất thân là dân kỹ thuật, có thể cho biết lý do tại sao bạn lại tham gia khóa học tiếng Nhật và vào công ty với vị trí Comtor (communicator) không?

Âu: Ban đầu có thể đọc hiểu tiếng Nhật nhưng kỹ năng nghe và nói chưa được tốt lắm nên mình quyết định tham gia khóa học nâng cao, nhằm hướng đến vị trí BrSE. Sau đó, để có kinh nghiệm thực tế mình đã gia nhập TBV với vị trí Comtor.


Q2: Trong quá trình chuyển đổi vị trí công việc, chắc chắn bạn đã gặp nhiều khó khăn, vậy bạn có thể chia sẻ vấn đề khó khăn nhất hay không?

Âu: Trong quá trình làm Comtor mình đã gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn như về các thuật ngữ chuyên ngành. Vị trí Comtor không chỉ là biên-phiên dịch mà phải đảm bảo teamwork trong nhóm trở nên suôn sẻ. Đồng thời Comtor còn phải làm "người thương thuyết" đảm bảo cho công việc giữa phía Việt Nam và phía Nhật Bản được hài hòa và trơn tru. Và chính những điều học hỏi được trong quá trình đảm nhiệm vai trò Comtor đã giúp mình có nhiều thuận lợi hơn khi thăng tiến lên vị trí BrSE.


Q3: Còn về bạn Trí Tín, ban đầu bạn vào công ty với vị trí Senior Engineer, chỉ trong thời gian chưa đầy 1 năm bạn đã thăng tiến lên vị trí Leader. Bạn có thể chia sẻ đôi điều về bí quyết đi từ Engineer lên Leader được không? Điểm khác biệt nổi bật giữa Engineer và Leader là gì?

Tín: Cũng không có bí quyết gì đặc biệt hết, do vào team mới nên khi vào mình thấy rất có nhiều việc cần phải làm bên ngoài công việc hằng ngày để giúp team hoàn thành tốt công việc được giao. Rồi mình cứ từ từ cùng các bạn trong team thực hiện từng cái một để nâng cao chất lượng sản phẩm của team. Từ những việc đó team mình được đánh giá rất tốt và dĩ nhiên mình cũng được đánh giá tốt, nên được cân nhắc lên vị trí Leader. Đơn giản vậy áh (Cười).

Còn về khác biệt giữa Engineer và Leader mình nghĩ chủ yếu là Leader phải nhìn thấy và quan tâm những vấn đề hiện tại của từng cá nhân và của team để từ đó bàn bạc cùng nhau giải quyết, đưa cả team cùng đi lên.


Q4: 2 bạn có thể giới thiệu đôi nét về nội dung công việc ở vị trí mới mà mình đang đảm nhiệm không?

Âu: Nhiệm vụ của mình là đọc hiểu tài liệu, giải thích và tổ chức các buổi thảo luận về yêu cầu khách hàng. Khi lập trình viên có thắc mắc về mặt nghiệp vụ thì mình sẽ tìm hiểu và giải đáp giúp họ. Nếu câu hỏi vượt ngoài phạm vi hiểu biết thì mình sẽ liên lạc với phía bên Nhật để làm rõ vấn đề.

Tín: Công việc chủ yếu của mình hiện tại là tìm hiểu và giúp các thành viên trong nhóm hiểu thật rõ yêu cầu từ khách hàng. Sau đó phân task cho các bạn làm, support nếu có khó khăn, rồi cùng nhau review lại sản phẩm trước khi giao hàng. Chủ yếu là nhiêu đó áh (Cười).


Q5: Hải Âu và Trí Tín có lời khuyên gì cho những bạn khác có nguyện vọng đảm nhiệm vị trí như các bạn hiện nay không?

Âu: Nhường Tín nói trước nha.

Tín: (Cười) Mình có lời khuyên là nếu bạn nào có ý định muốn lên vị trí leader thì các bạn phải tập thói quen quan tâm đến những vấn đề chung của team rồi chủ động tìm giải pháp để giải quyết. Ngoài ra các bạn cũng phải trau dồi thêm kỹ thuật chuyên ngành và đặc biệt là kỹ năng quản lý, trước hết là quản lý được bản thân mình đã.

Âu: Còn BrSE là vị trí công việc đặc thù ở các công ty IT dành riêng cho thị trường Nhật. Ngoài kỹ năng căn bản về kiến thức lập trình, các bạn còn phải có kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật tốt. Song song đó các bạn cũng phải trang bị thêm kỹ năng quản lý member để giúp bên Nhật và Việt Nam làm việc suôn sẻ hơn. Một số ít công ty cũng sẽ yêu cầu BrSE phải có thêm kiến thức về phân tích thiết kế để hỗ trợ viết tài liệu yêu cầu phần mềm (Software Requirement Specification).


Q6: Các bạn có thể chia sẻ thêm về hướng đi tiếp theo của mình ở TBV được không?

Tín: Hiện tại mình đang đảm nhiệm vị trí leader rồi, vị trí tiếp theo mình nhắm tới là Project Manager (PM). Mình chỉ mới đi vài bước thôi, đường còn dài lắm (lại ... cười).

Âu: Dự định sắp tới, mình sẽ cùng 1 team phát triển đội dự án ở Osaka, công việc của mình là cố gắng làm sao cho team phát triển mạnh hơn và phía Việt Nam có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giúp các bạn có thể sang onsite bên Nhật.


Cám ơn hai bạn Hải Âu và Trí Tín đã dành thời gian chia sẻ.

Chúc hai bạn sẽ thành công hơn trên con đường phát triển của mình!